Thánh lễ tạ ơn thành lập chuẩn Giáo xứ Thượng Ích và chào đón cha quản xứ tiên khởi

2394 lượt xem

Sáng thứ Năm, ngày 3/9/2020, chuẩn Giáo xứ Thượng Ích long trọng tổ chức Thánh lễ thành lập chuẩn Giáo xứ và chào đón cha tân quản xứ Phêrô Nguyễn Thái Từ.

Đầu Thánh lễ, cha Phêrô Trần Đình Lai, quản hạt Nghĩa Yên, đã công bố quyết định thành lập chuẩn Giáo xứ Thượng Ích, đồng thời công bố bằng sai bổ nhiệm cha Phêrô Nguyễn Thái Từ làm cha quản xứ tiên khởi.

Chuẩn Giáo xứ Thượng Ích được tách ra từ Giáo xứ Nghĩa Yên, với gần 400 giáo dân, gồm 4 Giáo họ: Ích Nội, Ích Ngoại, Ngọc Lâm và Tường Vân, thuộc xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Nhìn lại dòng lịch sử, hạt giống Tin Mừng được đâm chồi nẩy lộc trên mảnh đất Thượng Ích vào cuối thế kỷ 19, khi các vị thừa sai tới vùng đất này để truyền giáo, lập ấp, nuôi dạy trẻ, từ đó hình thành nên họ đạo với tên gọi Ích Nội (1871). Khoảng một thời gian sau đó, hạt giống Tin Mừng được thấm nhập, nảy nở và trổ bông trên từng người, từng nhà, hình thành nên Giáo họ Ích Ngoại (1893). Khoảng từ năm 1895 đến 1904, các vị thừa sai đã hình thành nên 2 Giáo họ Ngọc Lâm (1895) và Tường Vân (1904). Trải qua nhiều biến động của đất nước qua các thời kì, đặc biệt qua biến cố cải cách ruộng đất những năm 1953- 1956, cộng với việc Giáo hội thiếu vắng các mục tử và gặp nhiều khó khăn cấm cách trong việc thực hành đạo, đời sống giáo dân 4 Giáo họ sa sút trầm trọng. Nhiều người đã phải bỏ quê hương xứ sở ra đi và cũng nhiều người đã bỏ đạo. Đặc biệt, hai Giáo họ Ngọc Lâm và Tường Vân nhà thờ bị phá, đất đai bị lấn chiếm chỉ còn vài ba gia đình giữ đạo, sự đạo tưởng chừng như bị xóa sổ hoàn toàn.

Giảng trong Thánh lễ, khởi đi từ bài Tin Mừng ngày thứ Năm tuần 22 thường niên, từ ơn gọi của Thánh Phêrô, Đức Cha Phaolô mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho cha Phêrô để ngài chu toàn sứ vụ mới nơi Giáo xứ nhỏ bé này. Xin Chúa ban muôn ơn lành cho cha Phêrô để dù ở hoàn cảnh nào ngài cũng sẵn sàng sống trung thành với ơn gọi, tiếp tục dẫn dắt đoàn chiên mà Chúa đã trao phó. Cho dù là một xứ đạo ít giáo dân, đời sống còn nhiều vất vả, nhưng hy vọng Chúa sẽ nhìn đến những vị mục tử nhân lành luôn hy sinh chịu khó vì đàn chiên.

Trong niềm vui của ngày thành lập chuẩn Giáo xứ và chào đón cha tân quản xứ, kết thúc Thánh lễ, vị đại diện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ đã bày tỏ tâm tình tri ân đến Đức Cha Phaolô, quý cha, cũng như quý cộng đoàn hiện diện.

Ant. Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Trả lời