Tiền Chủng viện Gioan Phaolô II: Mừng lễ Quan thầy và trao tu phục cho chủng sinh khóa III

242 lượt xem

TCV GIOAN PHAOLÔ II: MỪNG LỄ QUAN THẦY VÀ TRAO TU PHỤC CHO CHỦNG SINH KHÓA III

GPHT (23.10.2024) – sáng thứ Ba, ngày 22/10/2024, Tiền Chủng viện thánh Gioan Phaolô II – Giáo phận Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức thánh lễ quan thầy tại nhà nguyện cũ Giáo xứ Chính tòa Văn Hạnh. Thánh lễ do Cha Tổng đại diện – GB Nguyễn Khắc Bá chủ sự, đồng tế trong thánh lễ có quý cha giáo đến từ Đại Chủng viện thánh Phanxicô Xaviê, quý cha Tòa Giám mục và quý cha.

Trước thánh lễ, Cha Tổng Đại diện GB đã chủ sự nghi thức làm phép và trao tu phục cho 30 chủng sinh khóa III. Việc lãnh nhận tu phục có ý nghĩa quan trọng đối với các chủng sinh trong hành trình ơn gọi của mình. Đó là một ngày hạnh phúc, ngày tràn đầy niềm vui, cũng như là một bước tiến, một dấu ấn đặc biệt của mỗi người.

Khi khoác lên mình chiếc áo chùng thâm, các chủng sinh được mời gọi cởi bỏ con người cũ và mặc lấy con người mới là Đức Kitô, mặc lấy những tâm tình của Thầy Chí Thánh Giêsu để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ tha nhân. Ngoài ra, người chủng sinh cần ý thức rằng “chiếc áo không làm nên thầy tu”, vì thế mỗi người cần biết liên lỉ cầu nguyện và đặt mình dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, nỗ lực rèn luyện bản thân ngày càng nên hoàn thiện để xứng đáng là người môn đệ đích thức của Đức Kitô.

Trong diễn từ khai lễ, Cha Tổng Đại diện GB đã nhận định đây là một ngày tràn đầy phúc lành của Tiền Chủng viện. Bởi hôm nay, trong bối cảnh Thượng Hội đồng Giám mục thế giới lần thứ XVI đang nhóm họp, chúng ta mừng kỷ niệm 10 năm Giáo hoàng Gioan Phaolô II được phong thánh và 5 năm thành lập Tiền Chủng Viện Gioan Phaolô II, cùng với niềm vui quý thầy khóa III được mang áo dòng và chính thức trở thành chủng sinh của Giáo phận.

Trong bài giảng lễ, khởi đi từ hai bài đọc lễ mục tử và Tin Mừng theo thánh Gioan (Ga 21, 1-19), Cha Tổng Đại diện đã mời gọi cộng đoàn cùng chiêm ngắm dung mạo Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, một vị Thiên Chúa luôn rong ruổi tìm kiếm từng “con chiên lạc”. Đặc biệt, hình ảnh đó được họa lại một cách cụ thể nơi Đức Giêsu. Trước khi trao cho thánh Phêrô sứ vụ coi sóc Hội Thánh là đoàn chiên của Chúa, Chúa Giêsu đã không trách cứ những lầm lỗi của thánh nhân nhưng Người hỏi ba lần: Phêrô, anh có yêu mến Thầy không? Và Thánh Phêrô đã quả quyết đáp lại: Thưa Thầy, Thầy Biết mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy.

Qua diễn ý trên cho chúng ta thấy “yêu mến Chúa” là yếu tố nền tảng, là điều quan trọng trước hết và trên hết của người môn đệ Chúa Giêsu. Cha giảng lễ tiếp tục liên hệ đến mẫu gương của thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II: “Cũng như Thánh Phêrô, Thánh Gioan Phaolô II đã can đảm tuyên xưng Lòng Thương Xót, niềm tin và tình yêu đối với Thiên Chúa cho Thế Giới. Điều đó thúc đẩy thánh nhân luôn đứng lên bảo vệ hòa bình, nhân phẩm và đối thoại với giới trẻ”. Ngài cũng mời gọi các chủng sinh hãy trả lời câu hỏi của Chúa Giêsu: Con có yêu mến Thầy không? Bởi Năm Tu đức là cơ hội thuận tiện để các thầy gắn kết mật thiết và lắng nghe tiếng Chúa. Kết thúc bài chia sẻ, Cha Tổng đại diện đã nhắn nhủ với các chủng sinh qua câu chuyện của Thánh Augustinô. Khi người ta hỏi bí quyết thành công của thánh nhân là gì? Thánh Augustinô trả lời: Bí quyết thứ nhất là khiêm nhường, bí quyết thứ hai là khiêm nhường, bí quyết thứ ba là khiêm nhường.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra một cách linh thiêng, sốt sắng.

Kết thúc thánh lễ, Cha Giám đốc Tiền Chủng viện Phaolô Bùi Đình Cao đã thay lời cho quý cha trong Ban Đào tạo cảm ơn Đức cha, quý cha và quý khách. Sự hiện diện của quý vị nói lên tình hiệp thông và sự quan tâm đến công cuộc đào tạo linh mục. Đặc biệt, Cha Giám đốc Phaolô đã bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến Đức Cha Louis –  chủ chăn Giáo phận. Dù đang tham dự Thượng Hội Đồng nhưng Đức cha luôn hướng về Giáo phận nhà. Trong dịp lễ quan thầy Tiền Chủng viện năm nay, Đức Cha đã quyết định cho các chủng sinh được mang áo chùng thâm. Bên cạnh đó, Cha Giám đốc Phaolô cũng cảm ơn quý ân nhân, thân nhân xa gần và các cộng đoàn giáo xứ lân cận.

Niềm vui ngày lễ quan thầy được nối dài khi vào chiều cùng ngày, tại sân vận động Giáo xứ chính tòa Văn Hạnh, quý thầy đã có trận giao hữu bóng đá với giới trẻ Giáo xứ Tân Lâm.

Xin được thông tin thêm, trước thềm thánh lễ Quan thầy diễn ra, các chủng sinh đã tổ chức thành công giải bóng chuyền. Giải bóng chuyển diễn ra cách tốt đẹp, thắt chặt tình gắn kết giữa các anh em chủng sinh.

BTT. TCV

Có thể bạn quan tâm