Quốc hội lưỡng viện Hoa kỳ khóa thứ 116 đã được tiến hành ngày 03/01, với kết quả gần 100 nhà lập pháp mới được bầu vào Quốc hội và số tín hữu Công giáo chiếm gần 30% trong lưỡng viện.
Trong số 96 thành viên mới của Quốc hội, có 28 tín hữu Công giáo, bao gồm cả thượng nghị sĩ Mike Braun, là người Công giáo duy nhất mới được bầu vào thượng nghị viện.
Trong cả hai Viện của Quốc hội, có 163 tín hữu Công giáo, ít hơn 3 người so với khóa 115, nhưng tổng số vẫn chiếm hơn 30% thành viên của cơ quan lập pháp.
Chiến dịch vận động của nghị sĩ Công giáo: bảo vệ sự sống
Trong số các tân nghị sĩ của Hạ viện có Pete Stauber, đại diện cho quận 8 của bang Minnesota; trong 7 thập niên qua, ông là người Công giáo thứ hai được bầu vào ghế này. Ông đã vận động tranh cử như một người bảo vệ sự sống “từ lúc thụ thai cho đến khi chết tự nhiên” và hứa “luôn là tiếng nói mạnh mẽ và kiên quyết cho quyền sống”.
Một nghị sĩ Công giáo nổi tiếng khác là bà Alexandria Ocasio-Cortez, hiện là đại diện cho quận 14 của New York. Hồi tháng 11, ở tuổi 29, bà đã trở thành phụ nữ trẻ nhất được bầu vào Quốc hội. Sau khi chiến thắng ở vòng một của cuộc bầu cử giữa kỳ hồi tháng 06/2018, bà Ocasio-Cortez đã đăng một bình luận trên tạp chí America của dòng Tên, nói về sự gợi hứng của đức tin Công giáo đối với bà trong hoạt động cải cách ngành tư pháp hình sự.
Vai trò của nền giáo dục Công giáo Hoa kỳ
Nền giáo dục Công giáo đóng một vai trò định hình nhiều thành viên của tân Quốc hội. Theo Hiệp hội các Học viện và Đại học Dòng Tên, 1/10 thành viên Quốc hội tốt nghiệp từ một cơ sở giáo dục của dòng Tên, bao gồm 12 thượng nghĩ sĩ và 43 thành viên của Hạ viện.
Trong số 12 trường của dòng Tên có các cựu sinh viên đang phục vụ trong lưỡng viện, đại học Georgetown đóng góp với số cao nhất, 28 nghị sĩ. Boston College và Fordham University đều có 6 cựu sinh viên đang trong Quốc hội.
Quốc hội khóa 116 cũng là khóa có số thành viên thuộc nhiều tôn giáo nhất trong lịch sử Hoa kỳ; 2 phụ nữ Hồi giáo đầu tiên được bầu vào Hạ viện.
Hồng Thủy
Có thể bạn quan tâm
Suy Niệm Chúa Nhật IV Mùa Vọng C: Đức Maria, Người mang Chúa..
Th12
Đức Thánh Cha Phanxicô: Năm Thánh, Cơ Hội Ân Sủng Gặp Gỡ Chúa..
Th12
Bầu không khí và các Hang đá mừng Chúa Giáng Sinh tại Giáo..
Th12
Thánh Ca Năm Thánh 2025
Th12
Điều gì đã lấy mất ý nghĩa Giáng sinh của chúng ta
Th12
Cầu nguyện cho Đức Thánh Cha dịp ngài tròn 88 tuổi
Th12
Bài Hát Cộng Đồng Lễ Chúa Giáng Sinh Năm 2024
Th12
VPTGM-GPHT: Thông báo Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh 2025
Th12
5 Cách Đơn Giản Để Dọn Tâm Hồn Đón Chúa
Th12
Ai Tín Của Toà Tổng Giám Mục Huế: Đức Nguyên Tổng Giám Mục..
Th12
Hy Vọng Trong Thời Đại Kỹ Thuật Số: Những Đề Xuất Mục Vụ..
Th12
Nguồn Gốc và Ý Nghĩa Của Hang Đá
Th12
Bài Hát Cộng Đồng Lễ Đêm Chúa Giáng Sinh Năm 2024
Th12
Hội Đồng Giám Mục Việt Nam Dựng Bia Ghi Ơn Hội Thừa Sai..
Th12
Lần Đầu Tiên Đức Thánh Cha Bổ Nhiệm Phụ Nữ Làm Thành Viên..
Th12
Hội Nghị Online Của Ủy Ban Giáo Sĩ Chủng Sinh Năm 2024
Th12
Tâm Tình Của Người Công Giáo Khi Mừng Lễ Giáng Sinh
Th12
Giải truyện ngắn Năm Thánh 2025: “Hy vọng và Hoà giải”
Th12
Hội Ái Hữu Vinh – Hà Tĩnh Bắc Cali: Mở tiệc Noel chia..
Th12
Suy Niệm Chúa Nhật III Mùa Vọng C: Niềm Vui Ơn Cứu Độ
Th12