Thánh lễ truyền chức Linh mục cho thầy Phó tế Phêrô Trần Quân tại Chủng viện Các Thánh Tông Đồ, Hoa Kỳ – Holy Apostles Seminary

2452 lượt xem

Với ơn Chúa, qua sự chấp thuận và ủy nhiệm của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh, ngày 15 tháng 2 năm 2020, Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu, Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Toronto, Canada đã truyền chức linh mục cho Phó tế Phêrô Trần Quân.

Thầy Phó tế Phêrô là một người con của Giáo phận Hà Tĩnh, đến từ Giáo xứ Trại Lê và là người anh em thuộc khóa XIII, ĐCV thánh Phanxicô Xavier, Giáo phận Vinh, Việt Nam. Thầy được gọi vào Tiền chủng viện Xã Đoài năm 2011, và sau hai năm tu đức, Đức Cha Phaolô đã chọn và gửi thầy qua Chủng viện Các thánh Tông đồ (Holy Apostles Seminary, Connecticut, US) từ năm 2014 đến nay. Thầy Phêrô Trần Quân trước đó đã được lãnh nhận thánh chức Phó tế ngày 16/06/2019 và trong những ngày qua là hồng ân thánh chức Linh mục. Được biết sau khi thụ phong Linh mục, tân linh mục sẽ tiếp tục hoàn thành chương trình Thạc sỹ về Tín lý.

Đồng tế với Đức Giám Mục Vinh sơn có Cha giám đốc Chủng viện Holy Apostles, sự hiện diện đầy trân quý của cha quản xứ Trại Lê, Antôn Nguyễn Khánh  Cương; cha linh tông, Micae Hoàng Xuân Hường đến từ Việt Nam, và đoàn linh mục đồng tế. Trước sự hiện diện đông đảo của quý ân nhân, thân nhân của tiến chức về tham dự ngày lễ trọng đại này.

Thánh lễ truyền chức linh mục được diễn ra trong bầu khí trang trọng vào lúc 10h ngày 15/02/2020. Nghi thức phong chức gồm 3 phần: nghi thức mở đầu, nghi thức phong chức và nghi thức diễn nghĩa. Mở đầu, thầy phó tế Phêrô đã được gọi tên và giới thiệu lên Đức Giám Mục Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu để xin ngài truyền chức linh mục cho thầy. Đức Giám Mục, sau khi hỏi ý kiến cha Peter Kucer, Giám đốc Chủng Viện Holy Apostles, về sự xứng hợp của tiến chức đối với hồng ân Thánh chức sắp lãnh nhận. Đức Cha Vinh sơn đã long trọng tuyên bố chấp thuận truyền chức Linh mục cho thầy Phó tế Phêrô Trần Quân. Cộng đoàn Phụng vụ hân hoan vui mừng vì Giáo hội của Chúa có thêm thợ gặt trong cánh đồng truyền giáo.

Trong phần quảng diễn Lời Chúa, khởi đi từ ý nghĩa của trích đoạn Lời Chúa từ bài đọc II, Đức Cha đã làm nổi bật chiều kích ân sủng của hồng ân thánh chức linh mục, phát xuất từ họ là những người “được chọn trong số người phàm” và được đặt lên làm đại diện cho loài người, trong các mối tương quan với Thiên Chúa… Không ai tự gán cho mình vinh dự ấy, nhưng phải được Thiên Chúa gọi, như ông A-ha-ron đã được gọi.

Đức Cha cũng nhắn nhủ tân chức phải ý thức về vai trò sứ vụ tư tế thừa tác mà Thiên Chúa đã ban và khởi sự nơi thầy, ngài nhắc lại lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thánh lễ ngày Đời Sống Thánh Hiến vừa qua: “Tất cả đều là quà tặng, là hồng ân… khi đọc lại lịch sử đời mình, chúng ta thấy ân sủng trung tín của Chúa ở đó, không chỉ trong khoảnh khắc tuyệt vời của cuộc sống, mà cả trong những mỏng giòn, yếu đuối và nhỏ bé của chúng ta.” Ngài nói thêm: “Tuy nhiên, như Thánh Giáo hoàng John Paul II đã dùng trình thuật phép lạ hóa bánh ra nhiều từ 5 chiếc bánh và 2 con cá trong bài Phúc âm để nói với các bạn trẻ tại Scotland năm 1982, thì hôm nay lời đó cũng đang vang vọng nơi đây để nói với tiến chức rằng: Nếu phải một mình đối mặt với những khó khăn của cuộc sống ngày hôm nay, con cảm thấy ý thức về sự bất toàn của mình và hãi sợ trước những gì tương lai mang lại… Nhưng điều cha nói với con là: hãy đặt cuộc sống của con vào tay của Chúa Giêsu. Người sẽ chấp nhận con, và chúc phúc cho con, và Người sẽ dùng cuộc sống của con vượt quá mọi ước muốn nơi con! Nói cách khác hãy phó thác chính mình, như các ổ bánh và cá, vào bàn tay toàn năng, bền vững của Chúa và bạn sẽ thấy mình được biến đổi với cuộc sống mới, cuộc sống viên mãn.” Để rồi từ đó, tiến chức biết dùng cả cuộc đời mình để đáp trả tình yêu Chúa bằng sự hy sinh tận tụy phục vụ đoàn chiên.

Thánh lễ truyền chức kết thúc với những dấu ấn đặc biệt của niềm tin và mở ra niềm hy vọng cho cánh đồng truyền giáo của Giáo hội, vì từ nay có thêm bước chân của nhà truyền giáo mới. Cũng như câu châm ngôn mà Tân linh mục đã chọn: “Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa” (kinh Hòa Bình – Thánh Phanxicô Assisi). Hy vọng niềm vui tạ ơn của Tân linh mục vẫn luôn sáng lên trong ơn gọi với mối tình được hiệp thông vẹn toàn. Để ngày lễ hôm nay, dù là điểm kết cho một giai đoạn đã qua và khởi đầu cho một giai đoạn đi tới, sẽ luôn là niềm vui tỏa sáng cho Tân chức, cho Giáo hội, Giáo phận và cho mọi người. Xin cho Tân linh mục với hồng ân Thánh chức sẽ được diễn tả như một lời cam kết tình yêu để thi hành sứ mạng của người mục tử như lòng Chúa mong ước.

Và vào sáng Chúa Nhật, ngày 16/02/2020, Tân linh mục Phêrô Trần Quân đã dâng thánh lễ mở tay tại Đại chủng viện Các thánh Tông đồ để tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho Giáo phận Hà tĩnh, cho Đức Cha Pha lô và cảm ơn Chủng viện đã cấp học bổng và đạo tạo Tân linh mục trong 6 năm qua. Hiệp với Tân Linh mục, chúng ta nguyện xin Chúa biến đỗi và dùng mỗi người chúng ta như khí cụ bình an của Ngài.

Phêrô Nguyễn Huy Huấn

Có thể bạn quan tâm

Trả lời